CHI HỘI NHÀ BÁO KHOA PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH, HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN

Vì sao giới trẻ không còn mặn mà với kịch nói?

21h27 | 05/12/2017

(Sóng trẻ) - Một trong những điều dễ thấy khi đến các nhà hát kịch hiện nay là số lượng khán giả trẻ không nhiều. Đâu là nguyên nhân và đâu là hướng đi để kịch nói thu hút được đối tượng khán giả này? 


Trong một lần trao đổi với phóng viên Sóng trẻ, PGĐ điều hành Nhà hát kịch Việt Nam - NSND Anh Tú chia sẻ, việc tiếp cận với khán giả trẻ để đưa kịch nói đến gần hơn với công chúng trẻ đang là một vấn đề mà Nhà hát kịch trăn trở. Bởi thực tế hiện nay người trẻ không mấy mặn mà với kịch, dù nhà hát đã có nhiều biện pháp, nhiều cách thức để đổi mới kịch. Tuy nhiên, các biện pháp ấy vẫn chưa đem lại những hiệu quả rõ ràng.


e3a6d09e8_nhahatkich31503642275666.jpg

Nhiều vở kịch thưa bóng, thậm chí vắng bóng khán giả trẻ (Ảnh: Dân trí)


Có một thực tế dễ nhận ra là các buổi công diễn kịch ở Nhà hát kịch Việt Nam hay Nhà hát kịch Hà Nội, số lượng người trẻ đến với kịch không nhiều. Trong khi đó, các buổi chiếu phim hay buổi ra mắt phim mới, những liveshow âm nhạc mới,…gần như cháy vé, thậm chí còn phải chen nhau để mua vé. Vậy sự tiếp cận khán giả của hai loại hình nghệ thuật này có sự khác nhau như thế nào để dẫn đến sự cách biệt như vậy? Phải chăng nghệ thuật kịch không đủ sức để lôi kéo khán giả trẻ?


Đinh Giang (Sinh viên Đại học Sư phạm HN) chia sẻ: “Mình khá thích kịch vì cũng đã biết kịch từ thời học sinh qua các tác phẩm trong sách giáo khoa như: Hồn Trương Ba, da hàng thịt; Romeo và Juliet… Nhưng mình không có điều kiện để đi xem kịch vì mình không biết các vở kịch được diễn ở đâu, khi nào, và giá vé là bao nhiêu?”


Trong khi đó, Vũ Thanh (Sinh viên HV Báo chí và Tuyên truyền) lại có suy nghĩ khác: “Mình không thích kịch mình và thấy nó không gần gũi với mình. Theo những gì mình biết thì nội dung của các vở kịch thường khá cũ, trong khi mình thích những gì hiện đại hơn”.


e3a6d09e8_dcc_1458294244.jpg

Thực tế, kịch Việt Nam đã có nhiều cải tiến về cả mặt nội dung và hình thức những vẫn thực sự lôi cuốn người trẻ (Ảnh: Internet)


Là một người thuộc thế hệ 9X, đồng thời cũng là một diễn viên của nhà hát kịch Việt Nam, diễn viên Ngô Minh Hoàng (vai Romeo trong vở “Romeo và Juliet”) cho biết: “Mình biết đến kịch được 5 năm và trong thời gian làm ở nhà hát kịch thì mình thấy số lượng người trẻ đến xem kịch không nhiều. Nếu có thì thường là bạn bè của các diễn viên đến ủng hộ còn rất ít người đến mua vé xem.”


Vậy đâu là nguyên nhân và đâu là hướng đi để kịch nói thu hút được đối tượng khán giả trẻ?


Từ ngày 5/12 đến ngày 8/12, BBT Sóng Trẻ xin được mở diễn đàn nhằm thu thập những ý kiến đóng góp của quý độc giả về vấn đề này theo các cách thức sau đây.


• Gửi bình luận trực tiếp dưới chân bài viết này, 


• Hoặc gửi thư đến địa chỉ email: Songtreonline@gmail.com

Thuỷ Tiên, Thu Hà, Nguyễn Thường, Lan Anh, Minh Anh, Thu Hương, Thu Hằng, Cao Oanh - BMĐTK34


Tags:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
oanh96.hbt@gmail.com21h51 06/12/2017

Thị hiếu khán giả hay sở thích của người xem thay đổi theo thời gian, không gian và những yếu tố xã hội, tâm lý khác. Nên nguyên nhân chính khiến giới trẻ nói riêng và đông đảo lượng khán giả nói chung rời xa kịch nói theo tôi là do cách diễn của diễn viên, cách thức dàn dựng của đạo diễn và những vở kịch còn chưa chạy theo thị hiếu hiện nay.

livepool.vd@gmail.com21h56 06/12/2017

Theo tôi nguyên nhân xuất phát tự sự xuất hiện ngày càng nhiều loại hình giải trí hấp dẫn và hiện đại trên thị trường, các đài truyền hình từ thành phố đến nhiều tỉnh thành đều đua nhau thực hiện các gameshow hài có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tên tuổi, tổ chức dàn dựng và trình chiếu suốt cả ngày trên các kênh truyền hình những tiểu phẩm tấu hài, hài kịch… đã khiến lượng khán giả đến với các sân khấu kịch bị chia sẻ. Các đoàn kịch tư nhân phát triển hơn nhưng mặt bằng không có, con người, diễn viên cũng khan hiếm hơn. Tới một lúc nào đó, nếu sân khấu kịch vẫn không nhận được sự quan tâm hợp lý thì điều đó là điều tất yếu.

vuthanhajc1996@gmail.com22h25 06/12/2017

Mình không thích kịch vì mình thấy nội dung của nó không được hấp dẫn, thu hút :((

hoapally1996@gmail.com22h36 06/12/2017

Nội dung của các vở kịch hiện nay né tránh các đề tài được khán giả quan tâm là nguyên nhân lớn khiến khán giả quay lưng với sân khấu. Hiện nay không ít các nhà hát, các đoàn kịch của ta hiện nay vẫn chọn kịch bản cổ lỗ, đề tài hiền lành và trì trệ về nghệ thuật biểu diễn, trách chi người xem – nhất là người trẻ từ chối sân khấu.

vuongthuha171196@gmail.com22h37 06/12/2017

Theo tôi bản thân sân khấu kịch không có gì mới mẻ, đủ sức hấp dẫn công chúng. Những gì mà các sàn kịch làm được trong hàng chục năm qua đã cũ kỹ và lỗi thời. Trong khi đó, khán giả cần những gì mới mẻ hơn. Sân khấu kịch vẫn chưa đầu tư về nội dung, vẫn là những vở kịch xưa cũ, không gây hứng thú, tò mò hay thu hút giới trẻ. Sàn kịch của các đơn vị xã hội hóa vẫn loay hoay với bục bệ, phông màn, cảnh trí bó hẹp trong phạm vi chật chội được thuê từ các trung tâm văn hóa, các khán phòng đã quá cũ kỹ. Nhìn lại mới thấy các sàn diễn kịch đều tạm bợ, thuê mặt bằng cải tạo lại thành sàn diễn, chẳng sân khấu nào có nhà hát đúng nghĩa nên công việc sáng tạo cũng đành bó tay. Muốn dàn dựng lớn không có cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật như sâ khấu nhà hát.

huonggpham95@gmail.com23h18 06/12/2017

Khán giả dần đánh mất lòng tin trước những sản phẩm nghệ thuật lại thiếu nghệ thuật, những giá trị giáo dục thẩm mỹ lại thiếu thẩm mỹ… Hiện tượng chạy theo thị hiếu, sa đà vào các cảnh nóng, lấy yếu tố hù, nhát ma để tạo hiệu ứng đến nhàm chán. Những cách lý giải nghệ thuật gây sốc về đạo lý, về đạo đức sống, sự tha hóa, biến chất và nhất là đánh mất đi bản ngã, nhân cách, mất gốc… ngày càng nhiều. Điều này đang được bão động.

pthao285@gmail.com23h19 06/12/2017

Về đội ngũ làm nghề. Đây là một yếu tố đáng quan tâm nhất nhưng chỉ giới hạn ở chỗ nói thôi, còn làm thì chưa bao giờ đúng. Ngày càng cho ra lò một lực lượng diễn viên trẻ, năm sau cao hơn năm trước về lượng nhưng về chất thì hởi ôi! Số lượng ngày càng đông vì là một thành phố năng động nên không chỉ có 1 trường đào tạo nghề diễn, đến nay thời hội nhập, trong thành phố đã có hơn 3 trường chính quy dạy diễn viên, đạo diễn, chưa kể một loạt trung tâm ngắn ngày với thông báo chiêu sinh đầy hấp dẫn khi một khóa học nghề diễn xuất chỉ 3 tháng để người học lao vào như những con thiêu thân. Còn lực lượng sư phạm thì lại chưa sư phạm, chỉ cần diễn một vài tác phẩm là có thể dạy được rồi!. Thật là một vấn đề đáng báo động vì nếu như vậy thì còn lập ra các hệ đào tạo chính quy làm gì cho tốn tiền nhà nước? Muốn làm nghệ sĩ thì chỉ cần đến trung tâm, học vài buổi với nghệ sĩ là làm nghề được ngay, rồi nghề sẽ dạy nghề lo gì?

huongly231296@gmail.com23h20 06/12/2017

Sân khấu kịch đang mất dần khán giả là do nội dung các vở diễn không còn sức hút với khán giả. Cụ thể như các sân khấu kịch công lập quanh đi quẩn lại những đề tài truyền thống mang nặng tính giáo dục, trong khi đó các sân khấu xã hội hoá lại na ná nhau với các đề tài về ma, hài, kinh dị, bạo lực,… Đề tài không mới, không có nét riêng, không theo kịp nhịp sống thời đại lại giống nhau lâu dần khiến người xem cảm thấy nhàm chán, không thu hút được khán giả.

caocuongnguyen212@gmail.com23h24 06/12/2017

Nguyên nhân phải kể đến ở đây là sự xuất hiện ngày càng nhiều loại hình giải trí hấp dẫn và hiện đại trên thị trường. Bên cạnh đó, các đài truyền hình đến từ nhiều tỉnh thành đua nhau tổ chức Game show hài có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tên tuổi, tổ chức dàn dựng và trình chiếu trên các kênh truyền hình những tiểu phẩm tấu hài, hai kịch,… đã khiến lượng khán giả đến với sân khấu bị chia sẻ.

lananhta1996@gmail.com23h32 06/12/2017

Sân khấu hiện nay toàn nói những điều nói rồi, biết rồi với kịch bản cổ xưa trong khi trình độ của khán giả cũng như thời đại đã khác xưa

mynnguyen.ng@gmail.com23h33 06/12/2017

Bản thân mình thấy kịch lỗi thời xưa cũ quá rồi. Những vở kịch do các diễn viên gạo cội đóng thì chỉ có ông bà, bố mẹ mình xem thôi. Còn mình trẻ nên chú trọng vào các diễn viên hơn, thấy đẹp trai, ưa nhìn còn muốn theo dõi. Ngoài ra nếu bảo mình ngồi xem một vở kịch thì chắc chắn là không.

linhajc0107@gmail.com23h36 06/12/2017

Mình cũng không thích kịch nhưng mình nghĩ là nên đầu tư hơn về kịch bản, chứ cứ lặp đi lặp lại thì kịch nói rồi sẽ dần mà biến mất theo thời gian thôi.

giangtrank54humg@gmail.com23h38 06/12/2017

Theo tôi thì sự tiếp cận của kịch chưa đủ thu hút được giới trẻ do khâu truyền thông chưa đủ mạnh, do chưa quảng cáo đủ hấp dẫn dẫn đến cho người xem không còn hứng thú. Chưa tổ chức được nhiều chương trình thu hút sự tham gia của giới trẻ.

dothimo16041996@gmail.com23h44 06/12/2017

Mình không cảm thấy hứng thú với kịch nói,vì dường như chỉ diễn đi diễn lại mấy vở xưa cũ,nội dung k mới mẻ,k mang tính cập nhật với đời sống xã hội hiện nay.

loading...
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
Thăm dò ý kiến

Xăm hình là?

A. Cá tính
B. Đua đòi
C. Đẹp
D. Bình thường

Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số: 131/GP-TTĐT, ngày 10/09/2012.
(Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông)
Tòa soạn: Số 51-53, Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 04.37548359.
Email: songtreonline@gmail.com
Tổng biên tập: PGS, TS. Nguyễn Thị Trường Giang, Tổng thư ký tòa soạn: TS. Đinh Thị Xuân Hòa
Sóng trẻ giữ bản quyền nội dung thông tin trên website này